Trình tự thực hiện
|
Bước
1: Xác định nhân thân của công dân
-
Xác định nhân thân của người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản
ánh: Khi tiếp người khiếu nại, cán bộ tiếp công dân yêu cầu họ nêu rõ họ tên,
địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu
có); tiếp người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh cán bộ tiếp công dân yêu
cầu người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất
trình giấy tờ tùy thân.
-
Xác định tính hợp pháp của người đại diện, người được ủy quyền, luật sư hoặc
trợ giúp viên pháp lý:
+
Trường hợp cơ quan, tổ chức thực hiện việc khiếu nại thông qua người đại diện
là người đứng đầu cơ quan, tổ chức thì người tiếp công dân yêu cầu người đại
diện xuất trình giấy giới thiệu, giấy tờ tùy thân.
+
Trong trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức ủy quyền cho người đại diện
theo quy định của pháp luật để thực hiện việc khiếu nại thì người tiếp công
dân đề nghị người được ủy quyền xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền
của người ủy quyền.
+
Trường hợp người đến trình bày việc khiếu nại là người đại diện, người được
ủy quyền của người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Luật
Khiếu nại thì người tiếp công dân yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh việc
đại diện, ủy quyền hợp pháp hoặc giấy tờ khác có liên quan.
+
Trường hợp người đến trình bày là người đại diện, người được ủy quyền hợp
pháp thì người tiếp công dân tiến hành các thủ tục tiếp như đối với người
khiếu nại.
+
Trường hợp người khiếu nại ủy quyền cho luật sư hoặc trợ giúp viên pháp lý
thực hiện việc khiếu nại thì người tiếp công dân yêu cầu luật sư hoặc trợ
giúp viên pháp lý xuất trình Thẻ luật sư, Thẻ trợ giúp viên pháp lý và Giấy
ủy quyền khiếu nại.
+
Trường hợp công dân không có giấy ủy quyền hoặc việc ủy quyền không theo đúng
quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại thì người tiếp
công dân không tiếp nhận hồ sơ vụ việc và giải thích rõ lý do, hướng dẫn công
dân làm các thủ tục cần thiết để thực hiện việc khiếu nại theo đúng quy định.
Bước
2: Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
1.
Khi công dân đến trình bày trực tiếp và không có đơn thì người tiếp công dân
hướng dẫn công dân viết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi
chép đầy đủ, trung thực, chính xác nội dung trình bày của công dân; nội dung
nào chưa rõ thì đề nghị công dân trình bày thêm, sau đó đọc lại cho công dân
nghe và đề nghị họ ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.
2.
Trường hợp công dân đến trình bày và có đơn với nội dung cụ thể, rõ ràng, có
thể xác định được rõ tính chất vụ việc và cơ quan có thẩm quyền giải quyết
thì người tiếp công dân hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền
để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
3.
Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một
nội dung thì người tiếp công dân hướng dẫn họ cử người đại diện để trình bày;
ghi lại nội dung trình bày và đề nghị người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ xác
nhận vào văn bản.
4.
Trường hợp công dân trình bày nhiều nội dung, vừa có nội dung khiếu nại, vừa
có nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn
công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định
của pháp luật.
5.
Việc tiếp nhận, ghi chép nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và
việc hướng dẫn công dân viết đơn phải được ghi vào Sổ tiếp công dân hoặc được
nhập vào phần mềm cơ sở dữ liệu về tiếp công dân.
Bước
3: Phân loại, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại nơi tiếp công
dân
1. Việc phân loại, xử lý nội dung khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh được căn cứ vào bản ghi nội dung trình bày hoặc đơn của
công dân và thực hiện theo Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày
01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại,
đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh.
2. Ý
kiến trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc
thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị tiếp công dân thì người tiếp công
dân hướng dẫn công dân viết đơn gửi đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải
quyết.
Trường
hợp nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình thì người
tiếp công dân tiếp nhận các thông tin, tài liệu để báo cáo người có thẩm
quyền giải quyết. Nếu công dân cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng cứ có
liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân
xem xét để tiếp nhận các thông tin, tài liệu, chứng cứ đó. Việc tiếp nhận
thông tin, tài liệu, chứng cứ được thực hiện bằng giấy biên nhận theo Mẫu số
02 ban hành kèm theo Thông tư số 04/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra
Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.
|
Thành phần,số lượng hồ sơ
|
-
Thành phần hồ sơ, bao gồm:
+
Đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, đơn phản ánh hoặc văn bản ghi lại
nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có chữ ký hoặc điểm chỉ của
công dân);
+
Các thông tin, tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh cung cấp.
- Số
lượng hồ sơ: 01 bộ
|
Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC
|
Theo
Điều 9, Luật Tiếp công dân, người tiếp công dân từ chối tiếp người đến nơi
tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1.
Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần
hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành
vi của mình;
2.
Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công
dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp
công dân;
3.
Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật,
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản
và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo
kéo dài;
4.
Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
|